NHÀ THÔNG MINH – GIẢI PHÁP ĐƠN GIẢN HÓA CUỘC SỐNG

 11:30 26/07/2018

 Lượt xem: 1235

 

Khái niệm Nhà Thông Minh (hay thường gọi là SmartHome) ngày nay đã không còn quá mới mẻ với nhiều người. Ở Việt Nam, Smart Home đã được nhắc đến khá rộng rãi trong khoảng 5 năm trở lại đây. Vậy chúng ta cần hiểu một cách đơn giản “Nhà Thông Minh là gì ?”, “Thế nào là Smarthome ?”.

nha_thong_minh_la_gi1

Tìm kiếm trên internet, chúng ta sẽ có được hàng chục kết quả, nhưng hầu hết các mô tả này đều chỉ mới nói đến “các thành phần của một ngôi nhà thông minh”, mà chưa nêu rõ được ý nghĩa, mục đích, bản chất của cái gọi là “nhà thông minh”.

Thực ra thì Smarthome nên được hiểu là một khái niệm mang tính chất dễ gây ấn tượng, dễ nhớ, dễ phục vụ cho mục đích marketing thương mại. Smarthome không phải là một khái niệm thuộc phạm trù kỹ thuật công nghệ (technology / engineering). Chính từ tiếng Việt dịch sát nghĩa “nhà thông minh” cũng mang tính khái niệm marketing như vậy, nó không phải một từ chuyên môn kỹ thuật. Từ chuyên môn kỹ thuật hay được sử dụng là “Home Automation” – Tự động hóa nhà ở. Bản thân chữ “automation” (tự động hóa) nó thể hiện được nhiều ý nghĩa kỹ thuật hơn từ “smart” (thông minh).

Với tôi, trả lời cho câu hỏi “giải pháp nhà thông minh là gì ?”, đơn giản và chính xác nhất đó là “giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm làm đơn giản hóa cuộc sống của con người”.

Hãy nghĩ về câu hỏi tại sao bạn cần đến các hệ thống tự động hóa, cần đến chúng để làm đơn giản hóa cuộc sống của bạn ? Cuộc sống của con người ngày nay có quá nhiều thứ phải quan tâm, phải bận bịu. Con người ngày nay phải xử lý một lượng thông tin lớn gấp nhiều lần con người của thế kỷ trước.

Sự bùng nổ thông tin và công nghệ cuốn chúng ta vào vòng xoáy của những lo toan. Bạn cần sắp xếp ưu tiên cho các việc quan trọng của bạn, như : chăm sóc con cái, đi du lịch, phát triển sự nghiệp, hay thực hiện hoài bão..v.v…Vậy thì đối với các thao tác sinh hoạt hàng ngày trong ngôi nhà, bạn cần chúng được tự động hóa, được đơn giản hóa để giúp bạn tiết kiệm thời gian, và hơn hết là bớt bận tâm đầu óc cho chúng, để tâm trí bạn làm các việc bạn cho là quan trọng hơn.

NHA

Các giải pháp kỹ thuật công nghệ ngày nay đã có thể trợ giúp bạn đáng kể trong việc đơn giản hóa cuộc sống.

Hằng ngày, vật dụng mà bạn tiếp xúc nhiều nhất tôi có thể chắc chắn rằng nó không nằm ngoài chiếc điện thoại thông minh smartphone, hay chiếc máy tính bảng hoặc chiếc laptop. Và để đơn giản hóa cuộc sống của mình, bạn cũng hoàn toàn có thể dùng smartphone, tablet hay laptop để điều khiển tự động các thiết bị khác trong nhà mình.

Hãy hình dung việc bạn có thể ngồi ở văn phòng nhưng vẫn có thể mở smartphone lên và kiểm tra hệ thống an ninh ở nhà đã được kích hoạt chưa, hay xem qua camera để biết con bạn đã đi học đúng giờ. Nếu bạn quên chưa tắt điện, bạn cũng hoàn toàn có thể tắt ngay từ điện thoại của mình. Khi về đến nhà, cổng sẽ tự động mở đón bạn, và đèn sẽ sáng tùy theo sự di chuyển của bạn trong phòng, một cách hoàn toàn tự động.

Không chỉ đem lại tiện nghi, hệ thống tự động hóa nhà ở (home automation) còn thực sự giúp bạn tiết kiệm tiền điện. Và hơn hết, nó giải phóng thời gian và sự bận tâm cho bạn.

Không phải ai cũng hiểu rõ được ý nghĩa thực sự của smarthome, và cũng không nhiều công ty làm về smarthome ở Việt Nam có thể đem đến được cho khách hàng sự đơn giản hóa cuộc sống thực sự.

Tin liên quan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây